CryptocurrencyNFT Game

11 อันดับ NFT Marketplace ยอดนิยม แหล่งซื้อขาย NFTs Art และผลงานศิลปะดิจิตัล

หลังจากเราได้ทำความรู้จักกันไปแล้วก่อนหน้าว่า NFT คืออะไร  หรือชื่อเต็มคือ Non-Fungible Token วันนี้เราจะพาไปชมกันว่าในปัจจุบันมี NFT Marketplace สำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตัลในรูปแบบของ NFT หรือ NFT Art ที่เป็นแหล่งรวมผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามาแลกเปลี่ยนผลงานกันอย่างเปิดกว้างมีที่ไหนกันบ้าง

NFTs Marketplace เติบโตตามกระแสคริปโตเคอเรนซี่

สินทรัพย์ดิจิตัลในรูปแบบ NFT มีด้วยกันหลากหลายชนิด เช่น ภาพวาด ภาพเขียน รูปถ่าย คลิปวิดีโอ เพลง เกม Meme แม้กระทั่ง ทวีตของ Twitter ก็เคยขายได้มาแล้ว ( Source : ทวีตแรกของ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ขายได้ในราคา 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ )

ทวีตแรกของ jack dorsey ที่อยู่ในรูปแบบของ NFT ถูกซื้อไปในราคา 2.1 ล้านเหรียญ

โดยในปัจจุบัน NFT ที่ถูกนำออกมาซื้อขายแลกเปลี่ยน ไม่จำกัดแต่เพียงแค่ ภาพถ่ายหรือภาพวาด แต่ยังครอบคลุมถึงงานศิลปะอีกหลากหลายแขนงด้วยกันที่สามารถแปลงให้อยู่ในรูปแบบของดิจิตัลได้

“Disaster Girl” มีมในตำนานที่สามารถขายได้ในราคา 5 แสนเหรียญสหรัฐ ในรูปแบบ NFT

NFT Marketplaces ทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มบล็อกเชน ทำงานด้วยตัว Smart Contract ซึ่งมี Ethereum Blockchain เป็นบล็อกเชนอันดับ 1 ในปัจจุบัน และ อันรองลงมาเช่น Solana หรือ BSC

ปัจจุบันตลาดของงานศิลปะ NFT เติบโตแบบก้าวกระโดด มูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย NFT ที่มีมูลค่าซื้อขายสูงที่สุดในปัจจุบัน ( ม.ค 2022 ) คือ ผลงานที่ชื่อ The Merge มูลค่าสูงถึง $91.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำการซื้อขายผ่านบน https://niftygateway.com/marketplace อีกหนึ่ง NFT Marketplace

The Merge เครดิต https://twitter.com/muratpak

บทความนี้เราจะมาดูกันว่า “11 อันดับ NFT Marketplace ยอดนิยม แหล่งซื้อขาย NFTs Art และผลงานศิลปะอื่น ๆ” ที่มีมูลค่ารวมการซื้อขายสูงที่สุด มีเว็บไซต์ไหนกันบ้าง

1. OpenSea

NFT Market อันดับ 1 ในปัจจุบัน ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 14.68 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ มีผลงานศิลปินที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงคือ Bored Ape Yacht Club

บล็อกเชน : Ethereum , Polygon
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $14.68B
เว็บไซต์ : https://opensea.io

OpenSea
OpenSea Marketplace

2. Axie Infinity

Axie Infinity Marketplace เป็นพื้นที่สำหรับการซื้อขาย NFT จากเกม Axie Infinity ซึ่งเป็นตัวละครที่เกิดจาการผสมภายในเกม ปัจจุบัน Axie Infinity ถือเป็นเกมส์อันดับ 1 ในแวดวงเกม Play-to-Earn NFT ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมตัว Marketplace ของตัว Axie Infinity นั้นจึงอยู่ในอันดับ 2 ของมูลค่าการซื้อขายรวม

บล็อกเชน : Ethereum , RONIN
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $3.94B
เว็บไซต์ : https://marketplace.axieinfinity.com

marketplace.axieinfinity.com

3. CryptoPunks

อีกหนึ่งผลงานอันดับต้นๆ ของโลก NFT จากผลงานของทีมงาน Larva Labs ที่สร้าง CryptoPunks ให้มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดย CryptoPunks ทำงานอยู่บน Ethereum Blockchain โดยมูลค่าในปัจจุบันอยู่ที่ 2.4 พันล้านเหรียญ ดอลลาร์สหรัฐ

บล็อกเชน : Ethereum
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $2.4B
เว็บไซต์ : https://www.larvalabs.com/cryptopunks

Cryptopunks
https://www.larvalabs.com/cryptopunks

4. NBA Top Shot

เป็น Marketplace ทีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะคอบาส NBA เนื่องจาก nbatopshot.com ถือเป็นแหล่งซื้อขาย NFT ลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการจาก NBA ซึ่งไอเท็มส่วนใหญ่นั้นจะเป็นช็อตสวย ๆ ระหว่างเกมส์แอคชั่นจากนักบาสยอดนิยม ใครเป็นคอกีฬาแฟนบาสรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน สำหรับการสะสมคอลเลคชั่น NFT ของนักบาสคนโปรด

บล็อกเชน : FLOW
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $776.49M
เว็บไซต์ : https://nbatopshot.com/marketplace

nbatopshot.com

5. Magic Eden

Magic Eden ถือเป็น NFTs Marketplace โปรเจคแรกบน Solona Blockchain ดังนั้นเหรียญหลักที่ใช้ในการซื้อขายคือ SOL นั่นเอง โดยได้แรงบันดาลใจจากเจ้าจ๋อขี้เบื่ออย่าง Bored Ape Yacht Club ดังนั้นบน Magic Eden ถึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งในการซื้อขาย BAYC

บล็อกเชน : SOLANA
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $615.05M
เว็บไซต์ : https://magiceden.io

Magic Eden – NFT Marketplace

6. Solanart

อีกหนึ่งโปรเจ็คบน Solana Blockchain ตัว Solanart นั่นมีการจัดหมวดหมู่เป็นระเบียบกว่า Magic Eden ค่อนข้างชัดเจนหากเปรียบเทียบจาก Chain เดียวกัน รวมถึง UI/UX ที่ดูจะเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่า โดย Marketcap ถือเป็นอันดับ 2 บนเชน Solana ด้วยมูลค่า 593 ล้านเหรียญสหรัฐ

บล็อกเชน : SOLANA
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $593.46M
เว็บไซต์ : https://solanart.io

Solanart บน Solana Blockchain

7. Mobox

บล็อกเชน : BSC
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $530.85M
เว็บไซต์ : https://www.mobox.io

8. AtomicMarket

บล็อกเชน : WAX
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $323.09M
เว็บไซต์ : https://atomicmarket.io

9. Rarible

บล็อกเชน : Ethereum
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $277.9M
เว็บไซต์ : https://rarible.com

10. SuperRare

บล็อกเชน : Ethereum
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $212.3M
เว็บไซต์ : https://superrare.com

11. Foundation

บล็อกเชน : Ethereum
มูลค่าการซื้อขายทั้งหมด : $126.86M
เว็บไซต์ : https://foundation.app

Source : www.dappradar.com

 

Back to top button